Bài học lương thưởng từ câu chuyện '' NGƯỜI THỢ SĂN VÀ BẦY CHÓ ''

Lương thưởng đóng vai trò rất quan trọng - đúng hay sai?


Chẳng có gì là khó hiểu khi nói rằng lương – thưởng đóng một vai trò quan trọng trong việc ổn định nhân sự, thu hút nhân tài cũng như nâng cao hiệu suất lao động. Trả lương, chia thưởng như thế nào để làm nhân viên vui vẻ mà không làm gia tăng chi phí cho Doanh nghiệp, lại còn phải làm cho Doanh nghiệp phát triển hơn: đây là bài toán không dễ dàng gì.

Lương Thưởng

Dưới đây, tôi xin kể về câu chuyện “Người thợ săn và bầy chó” và đưa ra bài học về lương – thưởng qua câu chuyện này. Tôi hy vọng bài viết dưới đây có thể giúp cho các nhà quản lý có những phương pháp tính và trả lương “hợp tình hợp lý”.

Chuyện kể có một chú chó săn chạy khắp cánh đồng dưới chân núi mà không bắt được con thỏ nào. Người chăn dê thấy thế thì cười, trêu chú chó:

  • Chú thật bất tài. Con thỏ nhỏ hơn chú bao nhiêu mà còn nhanh hơn chú.

Con chó săn đáp:

  • Ông không biết mục đích chạy của bọn tôi hoàn toàn khác nhau sao! Tôi chạy chỉ vì miếng ăn, còn thỏ chạy vì tính mạng.

Người thợ săn nghe cuộc trò chuyện của người chăn dê và chú chó, liền nghĩ: “Con chó này nói đúng. Nếu ta muốn nhiều thỏ hơn thì phải nghĩ cách khác.” Thế là thợ săn ra chợ mua thêm mấy con chó săn khác. Sau đó, ông ta ra chính sách mới: Hễ con nào bắt được đủ số thỏ sẽ được “trả lương” bằng mấy chiếc xương, không bắt được thỏ thì sẽ không có ăn. Chiêu mới thật cao tay. Bầy chó tranh nhau săn bắt, đem rất nhiều thỏ về, bởi chẳng con nào muốn thấy chó khác gặm xương, trong khi bụng mình thì đói meo.

Được một thời gian, lại có vấn đề xuất hiện. Bầy chó nhận ra: “Thỏ lớn khó bắt hơn thỏ bé, vậy mà bắt được lớn hay bé thì đều nhận được xương như nhau. Lúc đầu chỉ có vài con giỏi mới nhận ra điều đó, sau này cả đàn đều làm theo. Thợ săn liền hỏi:

  • Gần đây, thỏ bắt được ngày càng nhỏ, vì sao vậy?

Bầy chó trả lời:

  • Thỏ lớn thỏ nhỏ đều thưởng không gì khác nhau, phí công đi bắt thỏ lớn làm gì?

Người thợ săn và bầy chó

Sau một thời gian suy nghĩ, thợ săn quyết định không dùng xương để trả cho số lượng thỏ mà dùng “phương pháp đánh giá hiệu quả”: cứ một thời gian lại thống kê số lượng thỏ của từng con săn về, từ đó trả công theo từng giai đoạn. Cách quản lý mới của thợ săn lập tức có tác dụng, số thỏ bầy chó săn mag về tăng cả số lượng lẫn chất lượng. Thợ săn rất đắc ý.

Thế nhưng, ngày này qua ngày khác, thợ săn lại thấy số thỏ bầy chó săn đem về giảm rõ rệt, mà những con chó càng nhiều kinh nghiệm thì lại đem về càng ít thỏ. Thợ săn hỏi bầy chó và chúng đáp:

  • Quãng đời đẹp nhất của bọn tôi đều là cho ông. Nhưng giờ bọn tôi ngày một già. Khi không bắt được thỏ nữa, ông có còn cho bọn tôi xương không?

Thế là thợ săn thống kê lại toàn bộ số thỏ bắt được của từng con, tiến hành phân tích, đưa ra “quy định mới về trả công”: nếu bắt được số thỏ vượt một mức nhất định, chó săn khi về già sẽ được trả số xương nhất định. Thế là, bầy chó vui sướng, tất cả lại lao đi săn, cố để hoàn thành nhiệm vụ ông chủ giao. Qua một thời gian, một số chú chó đã hoàn thành chỉ tiêu.

Quy định về trả công

Vậy, câu chuyện này có ý nghĩa gì? Đó chính là các bước phát triển của khoa học quản lý.

Trong môi trường công sở cũng vậy. Là một nhà quản lý, giống như người thợ săn, nếu như không biết cách quản lý, khích lệ và tạo điều kiện cho nhân viên, bạn sẽ không nhận được sự cống hiến hết mình từ họ. Vậy nên, trả lương, thưởng, đánh giá hiệu quả, tạo điều kiện để nhân viên thực hiện kế hoạch…tất cả đều là những công cụ hiệu quả để nhà quản lý kích thích tinh thần làm việc của nhân viên.

Bạn muốn có thêm kiến thức về Tính và Trả lương, mời bạn tham khảo bộ tài liệu : http://ceoviet.group/quanlydoanhnghiep/

Hãy để Cộng Đồng CEO Việt đồng hành cùng bạn trên con đường sự nghiệp !

COMMENTS

Tên

Bán Hàng,7,bất động sản,3,Chăm Sóc Khách Hàng,9,Chứng Khoán,4,Công Nghệ & Đổi Mới,4,Đầu Tư,6,Đọc Hiểu Báo Cáo Tài Chính,7,Giải Pháp CRM,2,Hóa Đơn,5,Học Kế Toán Máy,2,Kế Toán Quản Trị,8,Kiến Thức,4,Kiến thức quản trị,22,Kỹ Năng Lãnh Đạo,15,Lộ Trình Nghề Nghiệp,2,Lương Thưởng,7,Marketing,14,Nghiệp Vụ,2,Nhập Môn Kế Toán,4,Nổi Bật,3,Quản Lý Công Việc,8,Quản Lý Dòng Tiền,9,Quản Lý Điều Hành,30,Quản Trị Dự Án,3,Quản Trị Mục Tiêu,10,Quy Trình Làm Việc,4,Quy Trình Luân Chuyển Chứng Từ,3,Soát Xét BCTC,8,Start up,1,Tài chính - Kế toán,17,Theo Lĩnh Vực Nghề Nghiệp,5,Thuế,19,Tổ Chức Bộ Máy Kế Toán,3,
ltr
item
Cộng Đồng CEO Việt: Bài học lương thưởng từ câu chuyện '' NGƯỜI THỢ SĂN VÀ BẦY CHÓ ''
Bài học lương thưởng từ câu chuyện '' NGƯỜI THỢ SĂN VÀ BẦY CHÓ ''
Lương thưởng đóng vai trò rất quan trọng - đúng hay sai?
https://www.bcc.com.vn/storage/images/cb_2.jpg
Cộng Đồng CEO Việt
http://www.congdongceoviet.com/2022/10/bai-hoc-luong-thuong-tu-cau-chuyen.html
http://www.congdongceoviet.com/
http://www.congdongceoviet.com/
http://www.congdongceoviet.com/2022/10/bai-hoc-luong-thuong-tu-cau-chuyen.html
true
479757646342505465
UTF-8
Loaded All Posts Not found any posts XEM TẤT CẢ Xem thêm Reply Cancel reply Delete By Home PAGES POSTS View All RECOMMENDED FOR YOU LABEL ARCHIVE SEARCH ALL POSTS Not found any post match with your request Back Home Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy Table of Content